Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Bình ổn vàng bằng độc quyền: Thua đau

http://webgiavang.com/News/Details/2857-binh-on-vang-bang-doc-quyen-thua-dau


“Vàng trong nước chênh thế giới cao hơn 400.000 đồng/lượng là có yếu tố của đầu cơ vàng, lũng loạn” – khẳng định của người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cách đây vài tháng chắc hẳn dư luận chưa quên.

Gần 3 tháng sau tuyên bố này, cùng một loạt động thái được cho là mạnh tay để bình ổn thị trường vàng, giá vàng được chọn là độc quyền trong nước có thời điểm vẫn ngang nhiên cao hơn so với thế giới quy đổi gần 3 triệu đồng/lượng.

Sau khi trình Chính phủ dự thảo nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, thực hiện bước đi tiếp theo trong công cuộc bình ổn thị trường, ngày 17/12 NHNN tiếp tục lập đề án bình ổn thị trường vàng trong đó nhấn mạnh việc sử dụng nguồn lực trong nước để bình ổn thị trường. Theo đó, tổ xây dựng đề án sử dụng nguồn lực trong nước để bình ổn thị trường vàng sẽ do đích thân Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN làm tổ trưởng.

Một tuần sau ngày thành lập tổ, giá vàng miếng SJC ngày 23/12 niêm yết trên thị trường Hà Nội ở mức 43,35 – 43,55 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng ở mỗi chiều mua – bán so với ngày 22/12. Trong khi đó, vàng miếng thương hiệu không phải SJC cũng đang dãn rộng khoảng cách với thương hiệu này.

Cụ thể: vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu mở cửa sáng nay ở mức giá 42,40 - 42,65 triệu đồng/lượng, rẻ hơn vàng SJC tới 930.000 đồng/lượng. Thậm chí khoảng cách giữa vàng SJC và AAA của Agribank đã trở lại trên mức 1 triệu đồng/lượng khi sáng nay vàng miếng AAA của Agribank được bán ra ở mức 42,10 – 42,50 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng vẫn tiếp diễn chuỗi ngày “đao” giá trước hoạt động bán vàng diễn ra ồ ạt để thu tiền mặt của giới đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/12, giá vàng rao ngay trên thị trường New York mất thêm 1,29 USD/ ounce, chỉ còn 1.610 – 1.610,5 USD/ounce.

Với sự sụt giảm của giá vàng thế giới, khoảng cách với giá trong nước vừa được thu hẹp chút ít trong chiều qua đến sáng nay (23/12) đã lại giãn rộng. Hiện giá vàng thế giới quy đổi ở 40.883 – 40,895 triệu đồng/lượng (tỷ giá quy đổi 1 USD = 20.813 VNĐ). Như vậy, vàng trong nước tiếp tục cao hơn vàng thế giới xấp xỉ 2,7 triệu đồng/lượng.

Nhiều nguy cơ, bất ổn
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng, trong báo cáo tổng kết công tác điều hành chính sách tiền tệ 2011, định hướng và giải pháp 2012, NHNN nhấn mạnh: Việc triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ổn định giá vàng và thị trường vàng trong nước đã góp phần đưa giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới; giới đầu cơ đã không còn khả năng thao túng thị trường.

Thế nhưng, diễn biến trên thị trường thời gian gần đây lại không hoàn toàn diễn ra như vậy. Riêng trong ngày 21/12, NHNN tiếp tục “lệnh” cho các DN kinh doanh kim loại quý tiếp tục bán vàng mạnh ra thị trường để bình ổn thị trường, mục đích kéo gần khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới. Theo đó, riêng Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) ngày hôm qua đã bán ra hơn 10.000 lượng vàng.

Tình hình chẳng thay đổi là bao, khoảng cách giữa vàng thế giới và trong nước sáng nay, 23/12 vẫn chênh nhau tới 2,7 triệu đồng/lượng. Xem ra liều thuốc kháng sinh liều mạnh: đưa SJC trở thành thương hiệu vàng miếng duy nhất và bán vàng bình ổn ra thị trường của cơ quan Nhà nước chỉ có tác dụng nhất thời.

Giá vàng chỉ tạm thời “yên ắng” trong khoảng thời gian ngắn, rồi lại trở lại tình trạng “loạn xạ” về giá. Mục tiêu ban đầu về bình ổn giá vàng đã bị quên lãng một cách nhanh chóng. Thay vào đó, vẫn là thực trạng găm vàng, niêm yết vàng giá cao, vẫn là chất kích thích tiềm ẩn cho chỉ số lạm phát chưa chịu ngủ yên.

Còn nhớ, trong phát ngôn trước đây của người đứng đầu NHNN đã khẳng định: Vàng thế giới và trong nước vênh nhau 400.000 đồng/lượng là thị trường xuất hiện sự đầu cơ vàng. Rõ ràng, với mức giá chênh hiện tại gần 3 triệu đồng/lượng, thị trường vàng trong nước đang bị làm giá và thao túng, còn các biện pháp của NHNN đối với thị trường vẫn khá chậm chạp.

Chuyên gia về vàng, ông Nguyễn Công Danh cho rằng, động thái bán vàng bình ổn thị trường mà cơ quan điều hành đang áp dụng chỉ là hình thức tạm thời làm yên lòng dư luận trong bối cảnh thị trường tài chính đang rối ren. “Chẳng đâu như Việt Nam có chương trình bán vàng bình ổn” – ông Danh nói. Và ngay cả việc SJC trở thành thương hiệu vàng miếng quốc gia, thì vị chuyên gia này cho rằng, chưa chắc đã triệt tiêu được lợi ích nhóm trên thị trường vàng.

“Xét về sâu xa thì rất khó có thể kỳ vọng xóa bỏ được lợi ích nhóm trên thị trường vàng, vì đã gọi là kinh doanh thì phải có lợi nhuận, và vì khoản lợi nhuận đó các đầu lậu kinh doanh vàng sẽ không dễ dàng buông tay, rời bỏ cuộc chơi. Nhiều khả năng, khi SJC chính thức trở thành thương hiệu vàng độc quyền của Nhà nước thị trường chợ đen sẽ nhen nhóm trở lại” - ông Danh bình luận.

Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ từ nhiều chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kim loại quý khác.
Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, một chuyên gia không ngần ngại chia sẻ: chắc chắn sẽ hình thành thị trường vàng chợ đen. Theo lý giải của ông này, thị trường sẽ phân hóa thành 3 cực: Nhà nước kinh doanh chính thống, hệ thống kinh doanh vàng công khai dưới sự cấp phép của Nhà nước và mạng lưới chợ ngầm quy mô lớn.

“Khi trên thị trường chỉ còn 1 loại vàng, thương hiệu vàng quốc gia, có thể mua bán trao đổi ở bất cứ đâu, người dân sẽ chỉ quan tâm tới thỏa thuận về giá cả, sẽ có loạn giá, ở đâu bán cao người dân sẽ đổ xô tới đó. Thị trường chợ đen vì thế nguy cơ bùng phát mạnh” – ông này giải thích.

Bình ổn giá vàng và bình ổn lạm phát cũng chính là bình ổn dân sinh, nhưng rõ ràng, thị trường vàng chưa hết “nhảy múa”. Ngược lại, sự kéo dài bán vàng bình ổn đang gây hiệu ứng ngược, tạo ra sự ngờ vực về chính sách: việc tiếp tục bán vàng bình ổn giúp DN vàng có thêm thời gian để tiếp tục bán vàng giá cao, thu gom lợi nhuận. Nghĩa là vàng trong nước được các “ông lớn” điều chỉnh theo trình tự: áp giá thấp để thu mua rồi mang đi xuất khẩu trong trường hợp giá thế giới cao hơn; giữ giá trong nước cao, nhập khẩu vàng về bán trong trường hợp giá vàng thế giới thấp hơn….

Chuyên gia Nguyễn Công Danh thừa nhận, Nghị định về quản lý kinh doanh vàng càng chậm được ban hành ngày nào, thị trường vàng vẫn tiếp tục loạn giá, các DN được bán vàng bình ổn nhờ thế càng “hốt” khoản lợi nhuận khổng lồ.

Không có nhận xét nào: