Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

CP dùng mọi nỗ lực “làm đẹp” TTCK, bất chấp thiệt hại về kinh tế.

http://dudoankinhte.wordpress.com/2011/05/27/cp-dung-m%E1%BB%8Di-n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-lam-d%E1%BA%B9p-ttck-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-thi%E1%BB%87t-h%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-kinh-t%E1%BA%BF/


CPVN RẤT trọng mặt mũi, LUÔN manipulate các chỉ số, và LUÔN hy sinh lợi ích dân chúng để đạt mục đích.
Các chỉ số như GDP, CPI, VNI, v.v… luôn luôn bị khống chế, làm cho “đẹp”.
Đang khi đó, số tiền dân chúng bị lỗ trong CK, số THẤT NGHIỆP do các chính sách chế tài gần đây, v.v… thì không thấy đâu cả.
Ngay số dân bị đói toàn quốc, từ 240 ngàn người đói tại Thanh hoá – được đăng trên báo Nông nghiệp không mấy tiếng tăm – và số gạo cho tỉnh này (Tuổi Trẻ, 5/5/2011), rồi tính ra cho toàn quốc từ số gạo cứu đói toàn quốc (Dân Trí, 24/5/2011).
Từ đó mới tính ra, hiện có 1,2 triệu người đang ĐÓI CHẾT tại 11 tỉnh thành.
Tại VN, không dễ gì nhận phát chẩn như vậy, cho dù tính ra chỉ 8,5 kg gạo/ đầu nguời. Phải có rất nhiều người chết đói, số sống sót mới được phát chẩn vài kg/ người, và chỉ 1 lần, đủ cho họ dời đi nơi khác xin ăn, làm thuê kiếm sống.
Đây là tình trạng sụp đổ KT toàn quốc, trong đó TTCK chỉ là 1 phần quan trọng chứ không phải tất cả.
————————–
CPVN bị “việt vị”, đang không bỏ ra 8 triệu USD đánh VNM lên, không biết để làm gì?
Kinh tế VN có khá khiển gì đâu, thêm được hàng có giá trị gia tăng gì đâu, nhập siêu có giảm đâu, tìm được mỏ dầu nào đâu, ký đuợc hợp đồng bán hàng mới nào đâu?
Đánh lên chỉ để cứu CK VN vài ngày, rồi hy vọng có người nhẹ dạ khác mua vào, đẩy cái họa cho họ.
Hôm nay (25/5/2011), giá trị VNM tăng 4.56%, và có lượng giao dịch cao bất thường là 410k thay vì trung bình chỉ khoảng 200k (mặc dù vẫn còn thấp hơn so với kỉ lục ngày 19/5 với 787k/187k), và chỉ số giá trị tài sản của VNM (NAV) chỉ tăng 2.4%.
Điều này là không bình thường vì giá trị của chứng chỉ quỹ (EFTs) giảm hoặc đi ngược lại so với giá trị tài sản quỹ (NAV).
Và có thể sáng mai họ kích lên giá VNI, trong khi có thể tôi chẳng bỏ xu nào vào đó, vì chẳng để làm gì.
VNI 360-420 thật ra không quan trọng, quan trọng là báo chỉ ngoại quốc đã đăng rùm beng, ngay cả báo India Times cũng đăng, TTCK VN có worst performance in Asia.
Nhà đầu tư ngoại quốc nào chưa vào thì sẽ không vào, đang vào thì sẽ rút ra hoặc chậm lại, còn ai đang ở bên trong thì chạy trối chết.
————————–

Trong vòng 60 phút, VNI từ giảm 3,85% đến lên 3%, đây chẳng phải là điều tốt, vì chỉ là chứng minh tính unstability of the market, tính uncertainty mà thôi.
Và MSN, VIC từ giảm 5% vọt lên 5%, tức thay đổi 10% chỉ trong 60 phút, đang khi cty này không lời hoặc lỗ như vậy trong thời gian đó, cũng chẳng có tin tức gì vừa được công bố.
Và trong đầu tư tài chánh, LÒNG TIN là điều quan trọng nhất, còn hơn performance. 
Ngoại quốc không phải là không biết rằng có bàn tay can thiệp, như vậy họ càng giảm lòng tin vào TTCK VN mà thôi.
————————–
Khối ngoại kích VNI lên, đang khi rút tiền ra khỏi TTCK VN.
Và họ kích lên BVH, VIC, MSN, VNM là các mã lớn. Họ có nhiều cách làm như vậy, do có nhiều bạn bè, thân hữu, trong các cty đăng ký tên VN.
Trong tuần, ngày VNI có thể lên giá nhất là thứ 5, ngày tính NAV, từ đó tính Commission cho foreign fund managers.
Kỳ thứ 5 này lại càng cực kỳ quan trọng, do kết thúc tháng 5, là tháng quá xấu cho các foreign funds.
Tháng này, cả VinaCapital và Dragon Capital lỗ không dưới 100 triệu USD mỗi bên, vài ngày nữa sẽ có con số chính thức.
Họ kích “tứ trụ” lên cho cố mạng hồi tháng rồi, tháng này “hụt hơi”, hết tiền, nên tứ trụ xuống dốc không phanh, may nhờ CSVN cứu giúp hôm thứ 5, nhưng chỉ 1 vài ngày thôi, chứ không thể kéo dài, vì không thể mỗi ngày bỏ ra 1000 tỉ VND.
————————-
Vài ngày sau, thị trường sẽ TỰ XUỐNGì.
Vì lẽ, KTVN đang bị suy sụp thảm trọng. CK sẽ PHẢI xuống theo.
Càng lúc tin tức xấu về KTVN đến dồn dập, ngày nào cũng có.
Chẳng hạn “Xăng, điện sẽ phải lên, hàng “bình ổn” vừa lên giá 10%”:
“…Tương tự, giá thịt gia cầm làm sẵn cũng được điều chỉnh tăng 9,7-14,3%…”
Lạm phát tháng 6, 7, THẬT SỰ bên ngoài sẽ rất cao, mặc kệ các con số chính thức.
Tại VN nếu đủ giàu để đánh CK hạng nặng, thì có cách mở account tại nước ngoài, chỉ cần mua bonds Úc thì lời chắc 5, 6%/ năm, đâu cần mệt trí.
Tội vạ gì vuớng vào VNM tại NY, VNI bên VN, cho lời thì ít, lỗ thì thê thảm.
Đầu năm đến nay, lạm phát chính thức trên 12%, tức 25%/ năm theo nhịp độ này, thử hỏi đầu tư CK, bỏ tiền vào ngân hàng, có gì lời như vậy?
Thà là chứa hàng hoá bán ra còn lời hơn số này, thay vì vào CK, ngân hàng.
————————–
Cũng có tin, CP VN bơm rất nhiều tiên vào các ngân hàng trong vài ngày qua, để họ giảm bớt chạy đua lãi suất, do đó trong vài ngày qua lãi suất bớt tăng mạnh.
Nhưng đó là vì tung tiền ra, cộng với tung tiền bên CK, và thế là lại làm tăng lạm phát cực mạnh, do làm rẻ đi giá trị VND. NQ11 coi như phá sản.
Sẽ còn nhiều tin lạ, như ngân hàng Southern Bank bị rút tiền ra quá nhiều, không đủ tiền trả, CSVN phải cấp tốc bơm tiền xuống, ông Giám đốc định bỏ trốn nhưng do có tiền nên ở lại, chẳng hạn. (Vnexpress, 26/5/2011)
Không đủ tiền trả do đã bị thua lỗ kinh hoàng trong CK, BĐS. Nhiều ngân hàng khác cũng cùng tình trạng này.
————————–
Dân Trí, “Khẩn trương cấp gạo cứu đói cho dân”, 24/5/2011, http://dantri.com.vn/c20/s20-483638/khan-truong-cap-gao-cuu-doi-cho-dan.htm
Tuổi Trẻ, “Hơn 240.000 dân Thanh Hóa thiếu đói”, 5/5/2011, http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/436531/Hon-240000-dan-Thanh-Hoa-thieu-doi.html
“Thịt gia súc, gia cầm ở cửa hàng bình ổn sẽ tăng giá”, 26/5/2011, http://tuoitre.vn/Kinh-te/439653/Thit-gia-suc-gia-cam-o-cua-hang-binh-on-se-tang-gia.html
VNM ETF: http://money.cnn.com/quote/etf/etf.html?symb=VNM

Không có nhận xét nào: