Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Ngân hàng nhỏ đau đầu vì thanh khoản?

http://webgiavang.com/News/Details/2898-ngan-hang-nho-dau-dau-vi-thanh-khoan


Trong lúc các NH lớn đủ điều kiện tham gia thị trường mở có tín hiệu dư thừa, sẽ có không ít các ngân hàng nhỏ đang rơi vào giai đoạn rất khó khăn trong thanh khoản tiền đồng khi mà nhu cầu rút tiền trong dân tăng mạnh trong dịp tết…

Ngược với diễn biến bơm ròng của hai tuầnTrong lúc các NH lớn đủ điều kiện tham gia thị trường mở có tín hiệu dư thừa, sẽ có không ít các ngân hàng nhỏ đang rơi vào giai đoạn rất khó khăn trong thanh khoản tiền đồng khi mà nhu cầu rút tiền trong dân tăng mạnh trong dịp tết…  trước đây, trong tuần đến ngày 23.12, NHNN quay trở lại hút ròng trên thị trường mở (OMO) với tổng lượng tiền theo một con số thống kê xấp xỉ 10.000 tỉ đồng. Việc hút ròng được NHNN thực hiện trong cả 5 phiên giao dịch trong tuần. Bơm hay hút trên thị trường OMO là động thái bình thường của NHNN, ngay cả động thái hút ròng sau những tuần bơm ròng vừa qua cũng là thể hiện sự linh hoạt trong việc điều hành cung tiền qua thị trường mở nhằm giảm bớt khó khăn về thanh khoản cho hệ thống NH cũng như giảm áp lực lên lạm phát trong năm 2012.

Song cũng trong tuần này, một tổ chức đầu tư đưa ra nhận định, nhìn chung các ngân hàng cũng không có nhu cầu hấp thụ hết số tiền mà NHNN chào ra do bản thân những ngân hàng tham gia này thanh khoản khá tốt. Bên cạnh đó, số ngân hàng này (có đủ điều kiện tham gia thị trường mở với NHNN) cũng hạn chế cho vay nhiều đối tượng trên thị trường liên ngân hàng.

Không giống như các ngân hàng được tham gia thị trường mở, thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán được cho sẽ là giai đoạn rất khó khăn trong thanh khoản  tiền đồng của các ngân hàng nhỏ. Khó khăn càng lớn hơn khi mà theo thông lệ hằng năm, nhu cầu rút tiền trong dân cư tăng mạnh dịp tết trong khi các ngân hàng này lại bị hạn chế vay liên ngân hàng và không đủ giấy tờ có giá để tham gia thị trường mở. Chưa nói đến các điều kiện vay tái cấp vốn ngặt nghèo hơn và các ngân hàng cũng bị kiểm soát chặt về trần lãi suất huy động từ dân  cư.

Ngay trên thị trường liên ngân hàng tuần qua, lãi suất dù có những biến động, song nhìn chung vẫn duy trì mức ổn định ở mức như tuần trước đó. Việc lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định và có xu hướng giảm trong các tuần qua, theo nhiều đánh giá là do các giao dịch phát sinh chủ yếu giữa các ngân hàng lớn và có thanh khoản đảm bảo. Còn với các ngân hàng nhỏ, các ngân hàng lớn gần như hạn chế cho vay hoặc yêu cầu phải có tài sản đảm bảo.

Trong khi đó, bản thân các ngân hàng lớn cũng sẽ phải chịu áp lực sụt giảm thanh khoản do việc rút tiền chi tiêu tết và nhu cầu vốn tăng cao thời điểm cuối năm vẫn là nguyên nhân khiến một số ngân hàng cung nguồn hạn chế. Lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ lại tăng nhẹ và cùng với các dự báo về việc NHNN sẽ hút ròng trong tuần tới, các ngân hàng nhỏ có nguy cơ gặp thêm khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn từ các ngân hàng bạn. Chính với các diễn biến trên đây, dù có những tiền đề cho việc giảm lãi suất như lạm phát giảm và cán cân thanh toán được dự đoán thặng dư, một số ý kiến cho rằng khả năng lãi suất giảm trong giai đoạn này là không nhiều.

Thực tế, tình hình khó khăn tạm thời về thanh khoản của một số NHTM cổ phần được NHNN ghi nhận ngay từ tháng 10.2011 và đây được cho là nguyên nhân chính gây biến động trên thị trường liên ngân hàng vào thời điểm đó. Việc mất cân đối về kỳ hạn giữa huy động vốn ngắn hạn và cho vay trung, dài hạn, do huy động vốn từ các tổ chức, dân cư giảm và huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng chưa đủ bù đắp là các lý do khiến số các ngân hàng nói trên gặp khó khăn về thanh khoản, dù rằng là tạm thời. NHNN lúc đó phải thực hiện các biện pháp hỗ trợ thông qua tái cấp vốn và nghiệp vụ thị trường mở.

Văn Nguyễn
 Lao động

Không có nhận xét nào: