Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Giám đốc WB tại VN: "Càng trì hoãn tái cấu trúc ngân hàng, càng phải trả giá đắt"

http://webgiavang.com/News/Details/2798-giam-doc-wb-tai-vn-cang-tri-hoan-tai-cau-truc-ngan-hang-cang-phai-tra-gia-dat


“Việt Nam càng trì hoãn không hành động thì càng phải trả giá đắt, như vậy chúng ta càng tốn nhiều nguồn lực”.

Việt Nam càng trì hoãn không hành động thì càng phải trả giá đắt, như vậy chúng ta càng tốn nhiều nguồn lực. Hiện Việt Nam đã có đà cải cách rồi, quyết tâm chính trị có rồi, trong tương lai, Việt Nam sẽ có những hành động cụ thể để đạt mục tiêu trở thành một khu vực tài chính phát triển vững mạnh và hiệu quả.

Đó là ý kiến của bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại hội thảo quốc tế “Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” do Đại học Kinh tế phối hợp với Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nội.

Cạnh tranh thiếu lành mạnh
Phát biểu tại Hội thảo, TS.Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, số lượng tổ chức tín dụng cũng như chi nhánh và phòng giao dịch gia tăng mạnh trong 10 năm qua. Hiện cả nước có 130 tổ chức tín dụng với 9.665 chi nhánh và phòng giao dịch. Tổng tài sản của toàn hệ thống tăng gấp 22 lần so với năm 2000, đạt 4.496 nghìn tỷ đồng; khu vực ngân hàng tăng trung bình 30%/năm; vốn chủ sử hữu của các tổ chức tín dụng tăng 36 lần so với năm 2000, đạt gần 378 nghìn tỷ đồng.

Ông Tuấn cho rằng, trong thời gian qua các tổ chức tín dụng đã quá tập trung ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Tuấn đưa ra ví dụ, ngay trên phố Bạch Mai, Hà Nội đã có tới 54 chi nhánh và phòng giao dịch của các ngân hàng, trong khi đó tổ chức tín dụng tại nông thôn lại rất ít.

Tương ứng, thị phần huy động vốn của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước giảm đáng kể và chiếm 43,86% thị phần toàn hệ thống. Bên cạnh đó, tính đến 30/6, nợ xấu của toàn hệ thống ở mức 3,11%, chiếm 19,6% vốn chủ sở hữu toàn ngành, nợ nhóm 4 và 5 chiếm 10,37% vốn chủ sở hữu của các tổ chức tín dụng.        

Theo ông Tuấn, sở dĩ có hiện trạng trên một phần là do giám sát rủi ro chéo giữa hệ thống ngân hàng với các thị trường tài sản như bất động sản, chứng khoán còn lỏng lẻo do thiếu sự phối hợp, liên thông giữa các cơ quan giám sát chuyên ngành. Đặc biệt, vẫn chưa có một cơ quan giám sát tài chính vĩ mô có đủ thẩm quyền và năng lực để cảnh báo, ngăn ngừa và xử lý hữu hiệu các loại rủi ro của hệ thống tài chính.
Trong bối cảnh này, không chỉ đặt ra cho Việt Nam vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế mà còn có yêu cầu cấp thiết là tái cấu trúc một cách toàn diện và đồng bộ hệ thống ngân hàng như một yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững.

Cần có giám sát chéo
Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra các kinh nghiệm tái cấu trúc ngân hàng của các nước, trong số các nước tại khu vực Đông Á, quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc…

Ông Sameer Goyal, Điều phối viên Quốc gia, Phát triển khu vực tài chính và tư nhân vùng Đông Nam châu Á - Thái Bình Dương của WB cho rằng, Việt Nam không nhất thiết cứ phải xảy ra khủng hoảng thì mới tái cấu trúc mà hoàn toàn có thể tiến hành tái cấu trúc hệ thống ngân hàng trong khi nền kinh tế đang diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, trên thế giới hay ở Việt Nam cũng vậy, chỉ khi nền kinh tế có dấu hiệu suy giảm, ngân hàng mất khả năng thanh toán hoặc không có khả năng trả nợ... thì mới nghĩ đến tái cấu trúc ngân hàng.

Ông Sameer Goyal nhấn mạnh, trước khi tái cấu trúc thì phải xem mình muốn tiến đến đâu, phải xác định các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn là rất quan trọng để đảm bảo có được những biện pháp tốt nhất trong quá trình tái cơ cấu.

Các đại biểu cho rằng, để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đạt hiệu quả cao và bền vững thì cần phải xây dựng mạng an toàn tài chính quốc gia, tăng cường hệ thống thanh tra giám sát, đặc biệt là hệ thống giám sát vĩ mô trên cơ sở hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ giám sát.

Bên cạnh đó, cần củng cố thể chế, xây dựng hệ thống chuẩn mực an toàn, đặc biệt là an toàn liên quan đến rủi ro chéo giữa các khu vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và bất động sản.

Ngoài ra, cần ban hành hệ thống chính sách nhằm tăng cường tính minh bạch của các tổ chức tín dụng, áp dụng các chuẩn mực công ty đại chúng đối với các tổ chức tín dụng, đẩy mạnh niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán. 


Không có nhận xét nào: